Site icon BiOWiSH Việt Nam

05 điểm mấu chốt trong chiến lược marketing cho tôm Việt Nam

Trong thời điểm nửa đầu giai đoạn năm 2021; hàng loạt các quốc gia hiện này đang tham gia trong quá trình cung ứng, chăn thả hay nuôi bắt tôm đều  gia tăng tốc sản xuất với kỳ vọng phục hồi về sản lượng và đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng gồm Mỹ, Châu Âu và một số quốc gia phát triển trong khu vực châu Á. Trong bối cảnh đó, để gia tăng sức cạnh tranh; Không chỉ chú trọng vào số lượng, chất lượng, tôm Việt Nam cũng cần xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả với 6 điểm trọng tâm để tăng cường hình ảnh.

Nhờ phản ứng tích cực và nhanh nhạy trước đại dịch COVID-19 kết hợp hiện đại hóa mô hình nuôi, Việt Nam có cơ sở để kỳ vọng trở thành một trong những nước sản xuất tôm hàng đầu thế giới. Dù đại dịch tràn lan khắp toàn cầu, nhưng tôm vẫn nằm trong nhóm hàng thực phẩm có lượng tiêu thụ tương đối ổn định. Tổng sản lượng tôm nuôi của toàn thế giới vẫn tăng trưởng 6 – 7%, bất chấp đại dịch và sự sụp đổ của kênh dịch vụ thực phẩm trên toàn cầu. Nhu cầu tiêu thụ tôm về dài hạn có thể trở thành động lực thúc đẩy diện tích nuôi tôm mở rộng thêm 10% trong thời gian tới.

Trong năm qua, khi ngành tôm tại một số nước gặp nhiều khó  khăn, điển hình như Ecuador chật vật khốn đốn vì đại dịch, giá tôm rớt xuống mức thấp nhất lịch sử; tôm Ấn Độ tụt hạng tại Mỹ, thị phần rơi vào tay Indonesia… thì ngành tôm Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng ổn định suốt nhiều năm, với mức tăng trưởng 5 – 10% hàng năm, thậm chí 12% nhờ sự thay đổi quyết liệt và toàn bộ về công nghệ nuôi tôm. Trong những năm gần đây, các mô hình nuôi tôm công nghệ cao đã được phát triển ở miền Nam và vùng ĐBSCL, giúp nông dân đạt lợi nhuận cao hơn.

Tuy vậy, những tình huống khó đoán của COVID-19 sẽ tiếp tục gây khó khăn cho xuất khẩu tôm của Việt Nam. Đặc biệt, sự sụt giảm mạnh nhập khẩu của thị trường Mỹ và châu Âu có thể xảy ra nếu tiếp tục xuất hiện phong tỏa, cộng với sự kiểm soát chặt hàng hóa thủy sản đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc đều có thể tác động đến xuất khẩu tôm Việt Nam. Cùng đó, nếu không kiểm soát tăng trưởng nguồn cung có kỷ luật, tình trạng cung vượt cầu có thể trở thành nguy cơ khiến giá tôm giảm mạnh liên tiếp.

Cre: @biowishvi

 

Exit mobile version