Site icon BiOWiSH Việt Nam

Giải pháp xử lý đáy ao nuôi tôm hiệu quả

xử-lý-đáy-ao-nuôi-tôm

Việc xử lý đáy ao nuôi tôm trước khi thả giống cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quá trình nuôi cũng như sản lượng thu về. Ngoài việc phải sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý bùn đáy ao nuôi tôm thật sự chất lượng giúp bà con đỡ phần nào công sức xử lý, điều quan trọng nhất vẫn là việc quản lý tốt bùn đáy ao trong suốt vụ nuôi.…Hãy cùng BiOWiSH tìm hiểu xem phương pháp xử lý đáy ao hiệu quả bằng phương pháp sử dụng chế phẩm sinh học từ Mỹ

Xử lý đáy ao nuôi tôm trước khi thả giống

*Ao đất:

– Bước 1: Tháo cạn nước ao nuôi và ao lắng. Loại bỏ các địch hại có trong ao từ vụ nuôi trước (tôm, cua, ốc, côn trùng, cá tạp). Vét bùn đáy ao, tu sửa bờ, các cống cấp nước, thoát nước. San đáy ao dốc về phía cống thoát. Phải đầm nén kỹ bờ ao hoặc để chống xói lở và hạn chế rò rỉ. Rào lưới quanh ao để tránh các loài ký chủ trung gian gây bệnh từ bên ngoài như: cua, còng, rắn.

Nạo vét bùn đáy ao

– Bước 2: Rải vôi bột (vôi nguội) tùy vào điều kiện pH của ao nuôi mà dùng lượng vô cho phù hợp (Vd: liều lượng 20-30 kg/1.000m2 (pH đất >4) hoặc 30-40 kg/1.000m2 (pH đất ≤4) đều đáy ao). Bừa kỹ cho vôi ngấm vào đáy để diệt hết tôm, cua, còng, ốc, côn trùng, cá tạp còn sót lại, diệt khuẩn trong bùn, giải độc (kim loại nặng, H2S) và trung hòa pH.

Rải vôi cho đáy ao

– Bước 3: Phơi kỹ đáy ao. Sau mỗi vụ nuôi, phải phơi khô cứng nền đáy ao lắng, ao nuôi để ngắt vụ, tiêu diệt các mầm bệnh, khoáng hóa và phục hồi môi trường nền đáy.

Phơi khô đáy ao

– Bước 4: Dùng chế phẩm vi sinh BiOWiSH® AquaFarm liều 200g/1000m2 phun đều đáy ao và bờ ao để ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trong ao nuôi và nền đáy ao.

*Ao bạt:

– Ao được đầm nén kỹ bờ, trước khi lót bạt cần làm phẳng đáy ao, nền đáy nghiêng về cống thoát nước, đáy ao cần được phơi khô.

– Có thể dùng vải địa chống thấm (HDPE) hoặc bạt, các tấm được dán kín mép lại với nhau, trải lên toàn bộ nền đáy và bờ ao. Khi trải bạt phải vuốt bạt áp sát nền đáy, cần lắp 3 – 4 ống thoát khí nối từ dưới nền đáy lên trên bờ, tránh hiện tượng khí tích tụ phía dưới, đẩy bạt phồng lên khi đưa nước vào ao nuôi.

Lót bạt đáy ao

– Nếu đã trải bạt nuôi tôm từ vụ trước thì tháo cạn nước, dùng máy bơm cao áp xịt rửa sạch các chất bám bẩn trên mặt bạt, sau đó dùng nước Chlorine té đều lên mặt bạt, phơi bạt sau 5-7 ngày trước khi lấy nước vào ao.

– Bước 4: Dùng chế phẩm vi sinh BiOWiSH® AquaFarm liều 200g/1000m2 phun đều đáy ao và bờ ao để ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh trong ao nôi và nền đáy ao. Sản phẩm có khả năng làm giảm đáng kể lượng bùn đáy tích tụ, nhớt bạt, phân hủy các chất hữu cơ và làm sạch bùn đáy ao, giảm mùi hôi và các loại khí độc, cung cấp hệ vi sinh vật có lợi trong ao nuôi, xử lý chất hữu cơ lơ lửng, giảm mùi hôi, ức chế và kiểm soát vibrio gây bệnh trong ao.

Xử lý đáy ao nuôi tôm trong quá trình nuôi:

Trong suốt vụ nuôi, các chất thải hữu cơ như: phân tôm, thức ăn thừa, vỏ tôm lột,… tăng cao theo thời gian, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng phì dưỡng trong ao tạo điều kiện cho các loài tảo độc (tảo xanh, tảo mắt,…) phát triển ưu thế. Bên cạnh đó, việc phân hủy chất hữu cơ lại sản sinh ra các khí độc NH3, H2S, NO2,… gây bệnh cho tôm hoặc khiến tôm chết rải rác, thậm chí chết hàng loạt nếu không xử lý kịp thời.

Đặc tính của loài tôm là sinh sống và tìm kiếm thức ăn dưới đáy, do vậy khi lượng bùn đáy trong ao nhiều sẽ khiến tôm dễ mắc nhiều bệnh về mang như: hoại tử mang, đen mang, vàng mang,… Do đó, kể từ tháng nuôi thứ 2 trở đi lượng bùn đáy trong ao sẽ bắt đầu tăng do lượng thức ăn tăng, lúc này việc quản lý chất thải bùn đáy chính là quản lý tốt thức ăn và chất lượng nước.

Ngoài ra, cần tăng cường hoạt động các giàn quạt nước và sục khí đáy nhằm giảm thiểu tác hại của bùn đáy, đồng thời cần bổ sung thêm các chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản để phân hủy chất hữu cơ và các khí độc có trong ao nuôi.

– Sau khi thả tôm 10 ngày nên sử dụng chế phẩm sinh học làm sạch nước ao định kỳ 5-7 ngày/lần.

– Sau 1 tháng nuôi, tiến hành xiphong đáy định kỳ 4 ngày/lần; khi xiphong đáy phải nhẹ nhàng, điều chỉnh van vừa phải, tránh tôm bị hút ra theo ống xiphong.

– Sử dụng BiOWiSH® AquaFarm liều 200g/1000m2  để đẩy nhanh quá trình phân hủy chất hữu cơ dư thừa trong nước và bùn đáy ao, giảm thiểu lượng vi khuẩn gây hại, kiểm soát gia tăng của các loại tảo và khí độc như  NH3, H2S từ đó cải thiện chất lượng nước và môi trường ao nuôi.

Liều sử dụng BiOWiSH® AquaFarm xử lý đáy ao

Việc xử lý đáy ao nuôi tôm cùng với các biện pháp xử lý tốt ao trong quá trình nuôi sẽ giúp giảm được những thiệt hại trong quá trình nuôi, và đồng thời giúp tôm sinh trưởng khỏe mạnh, không bị các bệnh từ môi trường nước, đem lại một vụ tôm thắng lợi.

Exit mobile version