Site icon BiOWiSH Việt Nam

Vai trò của nguyên tố vi lượng Boron với cây trồng

Vai Trò Của Boron Đối Với Cây Trồng

Boron là một trong những nguyên tố vi lượng quan trọng, cần thiết với cây trồng, đặc biệt là cây ăn quả. Tại Việt Nam, các kết quả nghiên cứu đã cho thấy gần 80% tổng lượng đất nghèo Boron.

Tầm quan trọng của Boron với cây trồng

Boron trong cây trồng 

Vai Trò Của Boron Đối Với Cây Trồng

 Thiếu Boron trên cây trồng

Thừa Boron dẫn đến ngộ độc ở cây trồng

Vai Trò Của Boron Đối Với Cây Trồng

Biện pháp khắc phục hiện tượng ngộ độc Boron

Bón vôi, bón thêm Silic cũng có tác dụng ngăn cản sự cản sự hấp thu Bo của cây từ đó làm giảm tình trạng ngộ độc ở cây. 

Tác dụng của Bo đối với quá trình ra hoa, đậu quả và kỹ thuật sử dụng phân chứa Bo hiệu quả

Lưu ý: Bón lót bằng cách rải đều hay bón thúc vào đất có hiệu quả hơn so với phun lên lá đối với cây hằng năm. Còn đối với cây ăn quả, phun phân Bo qua lá rất hiệu quả, có thể phun vào các thời điểm: Chồi đang ngủ, bắt đầu nảy chồi mới hoặc khi lá đang phát triển đầy đủ. 

Lưu ý:
+ Lượng Bo gây ngộ độc cho lúa 4,4 kg Bo/ha, cây đậu 8,7 kg Bo/ha, đối với ngô là 6,8 kg Bo/ha và 7,4 kg Bo/ha cho lúa mỳ. 
+ Hiện tượng ngộ độc Bo phổ biến ở xoài triệu chứng: các đốm sẫm màu trên rìa lá mà kết hợp thành khối, cuối cùng dẫn đến tình trạng hoại tử rìa lá ở nhiều trường hợp. Ngộ độc Bo thường xảy ra sau việc áp dụng các loại phân Bo quá mức, các triệu chứng có thể được thông qua việc lọc rửa vùng rễ, nâng cao pH đất bằng việc áp dụng vôi hoặc kích thích sự tăng trưởng thông qua việc áp dụng N; tuy nhiên những biện pháp này có thể có các liên quan đối với việc sản xuất cây trồng. 
+ Bón Bo vào thời kỳ 1 tuần trước khi ra hoa và sau khi đậu quả giúp chuỗi hoa kéo dài, làm chồi hoa lớn, khả năng đậu trái được tốt, sau khi đậu quả trái lớn nhanh, tránh hiện tượng rụng trái,rụng hoa, thối trái, thối hạt,…

Nguồn: tổng hợp

Exit mobile version